Không chỉ cung cấp hàng triệu câu trả lời cho những vấn đề về lập trình, Stack Overflow còn là nơi gây dựng sự nghiệp và tìm kiếm cho cộng đồng công nghệ toàn cầu.

Stack Overflow, diễn đàn trực tuyến miễn phí dành riêng cho các nhà phát triển phần mềm, vừa được hãng Prosus, một công ty đầu tư của châu Âu, mua lại với giá 1,8 tỷ USD. Là một cái tên ít người biết đến nhưng Prosus là một trong các cổ đông lớn nhất của người khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent. Công ty này đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm các dịch vụ trực tuyến, giao đồ ăn và công nghệ tài chính.

Được thành lập từ năm 2008, Stack Overflow nổi tiếng trong cộng đồng các nhà phát triển phần mềm như một trang web hỏi đáp, chủ yếu dành cho những người muốn học hỏi về lập trình hoặc muốn chia sẻ kiến thức cũng như cộng tác với người khác. Cho đến nay, với các ngôn ngữ tiếng Anh, Tây Ban Nha, Nga và Nhật, cộng đồng này đã có khoảng 15 triệu người dùng và nhận được khoảng 21 triệu câu hỏi.

Nhưng còn hơn cả một nơi chia sẻ cũng như giải đáp về các dòng code lập trình, trang web này còn cung cấp một khu vực tuyển dụng giúp các nhà phát triển tìm được cơ hội phù hợp với mình. Đối với các công ty, các công cụ của Stack Overflow giúp họ quảng bá thương hiệu, trang web và tìm kiếm các ứng viên tiềm năng dựa trên cơ sở dữ liệu về những nhà phát triển.

Cho đến nay, doanh thu của trang web miễn phí này đến từ quảng cáo và các tin đăng tuyển dụng của những công ty khác. Họ cũng có một sản phẩm có tên Stack Overflow for Teams, tạo ra một không gian riêng tư cho doanh nghiệp trên nền tảng này giúp các nhân viên có thể cộng tác làm việc với nhau.

Với thương vụ thâu tóm này, Prosus cho biết họ có kế hoạch tăng cường tập trung vào việc “học tập tại nơi làm việc” cũng như giúp tăng trưởng cộng đồng của Stack Overflow và sản phẩm Teams của website ra toàn cầu. Với sản phẩm cốt lõi tập trung cho tuyển dụng và doanh nghiệp, điều này giải thích cho thành công của cộng đồng công nghệ 13 năm tuổi này.

Thành công của Stack Overflow

Nhiều công ty khác cũng có nền tảng hỏi đáp cho riêng mình, từ bộ phận kỹ thuật của Apple cho đến bảng Q&A của trang web đánh giá khách sạn Yelp, nhưng điều gì thúc đẩy mọi người đóng góp cho một nền tảng miễn phí như Stack Overflow?

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 cho biết, yếu tố góp phần làm nên thành công cho Stack Overflow là những mối quan tâm về sự nghiệp. Sử dụng mẫu nghiên cứu trên 1.301 người dùng đã chuyển việc 1.520 lần trong thời gian từ tháng 11-2008 đến tháng 11-2014 cho thấy, các nhà nghiên cứu dựng nên được quy luật giữa chất lượng câu trả lời của họ trên Stack Overflow với lịch sử việc làm của họ.

Nghiên cứu nhận thấy, trước khi chuyển việc, những người dùng này thường có số lượng và chất lượng câu trả lời cao hơn hẳn sau khi họ nhận việc mới. Đổi sang công việc mới thường làm người dùng giảm mức đóng góp cho Stack Overflow đi 24% ngay sau khi chuyển việc, và khoảng 12,6% đến 16,5% trong số đó có thể là do sự sụt giảm trong mối quan tâm nghề nghiệp của người dùng.

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra sự thúc đẩy sự nghiệp là một động lực mạnh mẽ để người dùng đóng góp và có các ứng dụng rộng rãi hơn cho những nền tảng khác để khuyến khích sự tương tác tích cực của người dùng. Nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của danh tiếng – thông qua số lượng vote cho mỗi câu trả lời của người dùng trên Stack Overflow – điều này sẽ đảm bảo người dùng nỗ lực mang lại trả lời chất lượng hơn cũng như bổ sung giá trị cho nền tảng này.

Tham khảo Quartz